Cách sử dụng Micro shotgun RODE NTG

Cách sử dụng Micro shotgun RODE NTG

Micro shotgun RODE NTG là giải pháp âm thanh lý tưởng cho tất cả người làm sáng tạo nội dung vì nó kết hợp âm thanh chất lượng phát sóng đặc biệt của dòng mic shotgun NTG. Sau đây là mọi thứ bạn cần biết về cách sử dụng micro shotgun RODE NTG.

Cách sử dụng Micro shotgun RODE NTG

Cách sử dụng Micro shotgun RODE NTG
Cách sử dụng Micro shotgun RODE NTG

Nút Nguồn/Chức năng

Nút đầu tiên trên VideoMic NTG bật/tắt micrô theo cách thủ công và đóng vai trò là nút chức năng để tương tác với đệm -20dB và kênh an toàn.

Để bật hoặc tắt micrô theo cách thủ công, hãy nhấn và giữ nút này trong ba giây.

VideoMic NTG cũng có tính năng tự động cấp nguồn tiện dụng. Theo mặc định, nó sẽ tự động bật nguồn khi được kết nối với thiết bị hoặc khi thiết bị được kết nối bật và tắt nguồn khi ngắt kết nối khỏi thiết bị hoặc khi thiết bị tắt.

Pad và kênh an toàn

VideoMic NTG có nhiều tính năng hữu ích để đảm bảo âm thanh của bạn rõ ràng và không bị biến dạng khi ghi các nguồn âm thanh lớn, bao gồm một miếng đệm -20dB cũng như một kênh an toàn, ghi lại rãnh thứ hai ở -20dB mà bạn có thể thay thế bản nhạc chính của bạn trong quá trình hậu sản xuất nếu nó bị biến dạng.

  • Nhấn nút một lần để gắn miếng đệm -20dB (đèn LED bên trái sẽ sáng).
  • Nhấn một lần nữa để bật kênh an toàn (đèn LED bên trái sẽ tắt, đèn LED ở giữa sẽ sáng).
  • Nhấn lần thứ ba để khớp cả bàn phím và kênh an toàn (cả hai đèn LED sẽ sáng).
  • Nhấn lần thứ tư để nhả cả bàn phím và kênh an toàn (cả hai đèn LED sẽ tắt).

Lưu ý: Kênh an toàn không hoạt động với các thiết bị có đầu vào TRRS, chẳng hạn như điện thoại thông minh, vì các đầu vào này chỉ hỗ trợ một kênh âm thanh.

Điều khiển EQ

Nút thứ hai trên VideoMic NTG điều khiển ba chức năng EQ, giúp nó rất linh hoạt khi ghi trong nhiều điều kiện phức tạp.

Bộ lọc thông cao

Có hai bộ lọc thông cao có sẵn. Những thứ này sẽ cắt các tần số thấp hơn để giúp giảm thiểu tiếng ồn của gió và tiếng ầm ầm tần số thấp khác (tiếng ồn giao thông, điều hòa không khí, v.v.).

  • Nhấn nút này một lần để kích hoạt bộ lọc thông cao 75Hz (đèn LED bên trái sẽ sáng).
  • Nhấn một lần nữa để kích hoạt bộ lọc thông cao 150Hz (đèn LED ở giữa sẽ sáng).
  • Nhấn lần thứ ba để ngắt cả hai bộ lọc (đèn LED sẽ tắt).

Tăng cường tần số cao

Ngoài ra còn có tăng cường tần số cao để nâng cao độ rõ nét và chi tiết trong bản ghi của bạn (đặc biệt hữu ích nếu bạn đang sử dụng kính chắn gió, có thể làm cho âm thanh của bản ghi bị bóp nghẹt).

  • Nhấn và giữ nút trong ba giây để kích hoạt tăng tần số cao (đèn LED bên phải sẽ sáng).
  • Nhấn và giữ một lần nữa để ngắt tăng cường tần số cao.

Đỉnh cảnh báo ánh sáng

Đèn cảnh báo cực đại sẽ nhấp nháy màu đỏ để cho biết nguồn âm thanh của bạn quá lớn và đang khiến tín hiệu của bạn bị cắt. Trong trường hợp này, hãy áp dụng bộ đệm -20dB để giảm mức tăng đầu vào và cân nhắc chuyển sang kênh an toàn.

Đèn LED nguồn

Đèn LED này cho biết trạng thái nguồn của VideoMic NTG.

  • Màu xanh lá cây = Sạc đầy.
  • Hổ phách = Phí trung bình.
  • Màu đỏ = Sạc thấp.
  • Nhấp nháy màu đỏ = Sạc rất thấp.
  • Màu xanh lam = Đã thiết lập kết nối với máy tính hoặc thiết bị tương tự.

Đầu ra USB

Đầu ra USB trên VideoMic NTG có ba chức năng chính:

Sạc

Có thể sạc pin bên trong bằng cách cắm pin vào bất kỳ nguồn điện USB nào như máy tính, ổ cắm tường USB hoặc bộ nguồn di động.

Cập nhật chương trình cơ sở

VideoMic NTG có thể được tăng cường với các bản cập nhật chương trình cơ sở thông qua RØDE Central .

Ghi âm

VideoMic NTG không chỉ là micrô trong máy ảnh rất linh hoạt mà còn là micrô USB đầy đủ chức năng để ghi trực tiếp vào máy tính, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

  • Cắm thiết bị vào máy tính hoặc máy tính bảng của bạn (đây là thiết bị phù hợp với đẳng cấp nên không cần trình điều khiển hoặc phần mềm).
  • Chọn nó làm thiết bị đầu vào và đầu ra trên tùy chọn hệ thống của thiết bị và/hoặc DAW.
  • Cắm tai nghe của bạn vào đầu ra 3,5mm để theo dõi âm thanh của bạn và điều chỉnh núm khuếch đại của micrô để đặt mức theo dõi của bạn.

Đầu ra 3,5mm và tính năng tự động cảm biến

VideoMic NTG có đầu ra TRRS 3,5 mm và đi kèm với cáp vá SC10 TRRS đến TRRS để kết nối với máy ảnh, điện thoại thông minh và các thiết bị ghi âm khác. Đầu ra tự động phát hiện xem micrô của bạn được cắm vào đầu vào TRS (có trên hầu hết các máy ảnh) hay đầu vào TRRS (mà hầu hết điện thoại thông minh và máy tính bảng đều có) và chuyển đổi để phù hợp.

Như đã đề cập ở trên, đầu ra 3,5 mm cũng đóng vai trò là đầu ra tai nghe để theo dõi âm thanh của bạn khi sử dụng VideoMic NTG làm micrô USB.

Pin và nguồn điện tự động

Cục pin

VideoMic NTG có pin lithium-ion tích hợp cung cấp thời gian ghi hơn 30 giờ và sạc qua USB-C (từ trống đến đầy trong hai giờ). Mặc dù người dùng không thể thay thế pin bên trong nhưng micrô được bảo hành 10 năm sau khi đã được đăng ký .

Chức năng tự động cấp nguồn

Chức năng tự động cấp nguồn sẽ tự động tắt micrô khi phát hiện thiết bị ghi âm của bạn bị tắt – giúp tiết kiệm pin – và bật micrô khi bật thiết bị. Chức năng tự động cấp nguồn chỉ hoạt động nếu thiết bị của bạn cung cấp nguồn cắm (hầu hết đều có) hoặc nếu bạn đang sử dụng micrô ở chế độ âm thanh USB.

Lưu ý: Nếu bạn bật micrô theo cách thủ công bằng nút nguồn, sau đó cắm micrô vào thiết bị hoặc bật thiết bị, bạn cũng cần phải tắt micrô theo cách thủ công.

Giá treo chống sốc

VideoMic NTG đi kèm với giá treo chống sốc chất lượng cao và nhiều tùy chọn cấu hình.

Chống Sốc

Giá treo chống sốc được làm từ nhựa nhiệt dẻo cực kỳ cứng và sẽ không bao giờ bị mòn, võng hoặc gãy. Nó cung cấp khả năng cách ly tuyệt vời khỏi các yếu tố vật lý bên ngoài có thể gây ra tiếng ồn và rung không mong muốn trong micrô.

Quản lý cáp

Có một hệ thống quản lý cáp với các khe vừa khít để chứa loại cáp yêu thích của bạn, bất kể kích thước.

Đường ray trượt

Nới lỏng vít để trượt micrô về phía sau hoặc phía trước trên đường ray của micrô – lý tưởng nếu bạn cần di chuyển micrô ra xa khuôn mặt của mình khi quay, ra khỏi khung hình hoặc cân bằng micrô một cách hoàn hảo trên gimbal.

Giày lạnh có ren

Có thể dễ dàng gắn VideoMic NTG lên cần trục, giá để bàn hoặc giá ba chân như RØDE Tripod 2 với ren 3/8” tiêu chuẩn ở dưới cùng của đế lạnh.

Khả năng tương thích iPhone và iPad

Để kết nối VideoMic NTG với iPhone hoặc iPad, bạn cần sử dụng cáp RØDE SC15 (dài 300mm) hoặc cáp SC19 (dài 1,5m). Sử dụng công cụ này để kết nối đầu ra USB-C của micrô với đầu vào của thiết bị (đảm bảo bạn đã cập nhật VideoMic NTG lên chương trình cơ sở mới nhất ).

Bạn cũng có thể cắm VideoMic NTG của mình vào thiết bị iOS bằng đầu ra 3,5 mm, tuy nhiên, sử dụng đầu ra USB-C với SC15 hoặc SC19 sẽ cho phép bạn truy cập vào nhiều tính năng bao gồm giám sát tai nghe, kênh an toàn và hai chiều. truyền âm thanh để thực hiện cuộc gọi video. Chúng tôi đánh giá cao tùy chọn này.

Sử dụng Bộ lọc thông cao và Kính chắn gió

Hai bộ lọc thông cao trên VideoMic NTG có thể giúp loại bỏ những âm thanh không mong muốn thường chiếm tần số thấp hơn như tiếng gió, giao thông và điều hòa không khí. Sử dụng bộ lọc thông cao 75Hz khi ở trong điều kiện gió nhẹ hoặc môi trường có một lượng nhỏ tiếng ầm ầm tần số thấp. Bước lên bộ lọc thông cao 150Hz khi ghi âm trong điều kiện thậm chí nhiều gió hơn để cắt giảm nhiều tần số thấp có vấn đề này.

VideoMic NTG cũng đi kèm với kính chắn gió bằng bọt mật độ cao và tương thích với kính chắn gió bằng lông WS11. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng tăng cường tần số cao khi sử dụng kính chắn gió để giảm hiệu ứng mờ mà nó có thể gây ra, giúp nâng cao độ chi tiết và rõ ràng trong bản ghi của bạn.

Sử dụng Bộ lọc thông cao và Kính chắn gió
Sử dụng Bộ lọc thông cao và Kính chắn gió

Đặt mức tăng của bạn một cách chính xác

Để có được tín hiệu rõ ràng nhất có thể khi bạn ghi, bạn nên đặt mức khuếch đại trên máy ảnh của mình khá thấp (khoảng 1 hoặc 2) vì các thiết bị này thường có tiền khuếch đại nhiễu, chất lượng kém.

Khả năng kiểm soát khuếch đại thay đổi làm cho VideoMic NTG cực kỳ linh hoạt về mặt này. Bắt đầu với núm này được đặt thành 10 và điều chỉnh lên hoặc xuống từ đó, theo dõi đồng hồ đo mức trên thiết bị của bạn để đảm bảo rằng nó không quá cao hoặc quá thấp. Nó phải nằm ngay dưới phần màu vàng khi nguồn âm thanh ở mức to nhất. Chúng tôi khuyên bạn nên theo dõi âm thanh của mình trên tai nghe (chẳng hạn như NTH-100 ) để đảm bảo âm thanh không bị biến dạng – hầu hết các máy ảnh đều có đầu ra tai nghe mà bạn có thể sử dụng cho mục đích này.

Nếu bạn đặt mức khuếch đại như mô tả ở trên mà vẫn có vẻ như âm thanh bị méo, ngay cả khi đồng hồ đo mức trên máy ảnh của bạn không đạt mức cao nhất, thì có thể mức đầu ra của VideoMic NTG quá cao đối với thiết bị của bạn. xử lý. Để khắc phục điều này, hãy giảm nhẹ đầu ra của VideoMic NTG và tăng mức tăng trên máy ảnh của bạn.

Khả năng tương thích của RØDE Connect

RØDE Connect là một giải pháp phần mềm đơn giản và mạnh mẽ để phát podcast và phát trực tuyến bằng micrô RØDE, bao gồm cả VideoMic NTG. RØDE Connect mở khóa quyền truy cập vào máy nén, cổng chống ồn và bộ xử lý APHEX Aural Exciter và Big Bottom huyền thoại của VideoMic NTG. Được kích hoạt chỉ bằng một cú nhấp chuột, mỗi bộ xử lý được tối ưu hóa cho VideoMic NTG và sẽ mang lại độ bóng chuyên nghiệp cao hơn cho bản ghi của bạn. Ứng dụng này cũng cung cấp khả năng kiểm soát hợp lý đối với âm thanh micrô và các ứng dụng bên ngoài, cộng với các điều khiển đầu ra chuyên dụng cho các ứng dụng phát trực tuyến như OBS hoặc Xsplit.

Phát trực tuyến với VideoMic NTG và WS-Chroma

VideoMic NTG, với mô hình cực siêu âm có tính định hướng cao, hoàn hảo để sử dụng làm micrô cần cao trên cao – khiến nó trở nên lý tưởng cho những người phát trực tuyến không muốn có micrô trong khi ghi âm. Ghép nối micrô của bạn với kính chắn gió WS-Chroma để sử dụng micrô với màn hình xanh lá cây hoặc xanh lam của bạn nhằm dễ dàng điều chỉnh sắc độ cho micrô khi chụp.

Sử dụng VideoMic NTG với RØDE Central

Khi được kết nối với máy tính qua USB, bạn có thể sử dụng ứng dụng đồng hành RØDE Central để cập nhật chương trình cơ sở của VideoMic NTG. Chỉ cần cài đặt và mở ứng dụng, cắm mic vào và tùy chọn cập nhật chương trình cơ sở sẽ xuất hiện.

Kết luận

Trên đây HTCamera đã chỉ bạn cách sử dụng Micro shotgun RODE NTG. Chúc bạn áp dụng thành công!

Nguồn: https://htcamera.htskys.com/micro/cach-su-dung-micro-shotgun-rode-ntg/

Xem thêm: Đánh giá micro Saramonic SmartMic Di Mini – Thiết Bị Ghi Âm Siêu Nhỏ Gọn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 0942.333.069
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chỉ đường