Tại sao Flycam bị nghiêng? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất

Tại sao Flycam bị nghiêng? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất | HTCamera

Flycam hay còn được gọi là máy bay không người lái có gắn camera, khi hoạt động cần có định hướng và sự cân bằng hoàn hảo để giữ ổn định cho flycam. Tuy nhiên, trong quá trình điều khiển flycam bạn có thể sẽ bắt gặp tình trạng flycam bị nghiêng sang một bên khi bay, vậy đây lỗi gì và cách khắc phục tình trạng này ra sao? Hãy cùng HTCamera tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Flycam bị nghiêng do được phóng từ bề mặt nghiêng

Các phi công khi mới bắt đầu lái flycam thường mắc lỗi phổ biến khi sử dụng Flycam trong đầu tiên sử dụng
Flycam bị nghiêng do được phóng từ bề mặt nghiêng

Người dùng khi mới bắt đầu lái flycam thường mắc lỗi phổ biến khi sử dụng Flycam trong đầu tiên sử dụng. Thông thường, họ sẽ phóng Flycam của mình từ một bề mặt không bằng phẳng. Việc phóng như vậy khiến gimbal camera của Flycam bị lệch, khiến cảnh quay sẽ trông như đang bị nghiêng sang một bên.

Cách khắc phục:

Để tránh tình trạng này, hãy nhớ luôn cất cánh từ một bề mặt phẳng, điều này giúp đảm bảo rằng flycam của bạn sẽ được hiệu chỉnh chính xác khi khởi động.

Flycam bị nghiêng do cài đặt điều khiển không khớp

Nếu bạn không thể xác định rõ ràng tình trạng của flycam, vấn đề có thể nằm ở bộ điều khiển của bạn. Bộ điều khiển không được thiết lập đúng cài đặt roll, pitch và yaw khiến Flycam của bạn bị nghiêng.

Cách khắc phục:

Mở menu cắt phụ của bộ điều khiển và đảm bảo cài đặt  roll, pitch và yaw của bạn được đặt thành 1500 ở các vị trí trung lập.

Flycam bị nghiêng do cài đặt điều khiển không khớp
Cài đặt điều khiển không khớp là một trong số nguyên nhân khiên Flycam bị nghiêng

Flycam bị nghiêng do hiệu chuẩn gia tốc kế

Nếu như bạn thấy rằng Flycam của mình là hàng mới, nhưng vẫn có xu hướng nghiêng về bên này hơn so với bên kia. Có thể có sự cố lúc hiệu chuẩn gia tốc kế ban đầu của bạn. Hiệu chỉnh gia tốc kế của Flycam thường không phải lúc nào cũng là bước bắt buộc nên vì vậy, nhiều người mới hay bỏ qua bước này.

Cách khắc phục:

Cắm lại flycam vào máy tính, sau đó khởi chạy giao diện người dùng đồ họa mà bạn thích để có thể quản lý tất cả các cài đặt điều khiển chuyến bay của mình. Và đừng quên đảm bảo Flycam ở trên bề mặt hoàn toàn bằng phẳng và chọn hiệu chỉnh gia tốc kế.

Flycam bị nghiêng do hiệu chuẩn gia tốc kế
Flycam bị nghiêng do hiệu chuẩn gia tốc kế thường xuyên xảy ra

Flycam bị nghiêng do hiệu chuẩn IMU và la bàn

Flycam hiện đại phụ thuộc nhiều vào đơn vị đo lường quán tính và la bàn, hai bộ phận này hoạt động song song với nhau
Flycam bị nghiêng do hiệu chuẩn IMU và la bàn

Flycam hiện đại phụ thuộc nhiều vào đơn vị đo lường quán tính và la bàn, hai bộ phận này hoạt động song song với nhau. Nếu một trong hai bộ phận này không được hiệu chỉnh chính xác hoặc nếu một trong hai bộ phận này bị lỗi, flycam của bạn có thể hiểu sai thông tin đang nhận, dẫn đến việc bị nghiêng.

Cách khắc phục:

Mở cài đặt điều khiển chuyến bay và bắt đầu quy trình hiệu chuẩn lại IMU và la bàn. Làm theo các bước được hiển thị trên thiết bị cho đến khi quá trình hiệu chuẩn hoàn tất. Nếu thực hiện đúng, bạn sẽ nhận được thông báo xác nhận rằng quá trình hiệu chuẩn đã thành công. Nếu quá trình không thành công, hãy tắt Flycam của bạn rồi thử lại sau vài phút.

Flycam bị nghiêng do con quay hồi chuyển hiệu chỉnh sai

Người dùng Flycam thường quên rằng một khi được bật nguồn, flycam sẽ cần một vài giây để tự định hướng trước khi phóng. Nếu bạn bật Flycam của mình ngay lập tức và nhấc nó lên rồi di chuyển xung quanh, chiến drone của bạn sẽ bị mất phương hướng, dẫn đến con quay hồi chuyển được hiệu chỉnh sai.

Cách khắc phục:

Để hoạt động, hãy cho Flycam của bạn trên một bề mặt phẳng trong vài giây khi bật nguồn. Và hãy nhớ trước khi khởi chạy, không di chuyển flycam sau khi bật.

Flycam bị nghiêng do cánh quạt

Các cánh quạt của flycam tác động một lực xuống tạo ra lực nâng
Flycam bị nghiêng do cánh quạt

Các cánh quạt của flycam tác động một lực xuống tạo ra lực nâng. Nếu bạn nhận thấy rằng khi bạn cố gắng khởi động drone và xuất hiện hiện tượng nghiêng về phía trước hoặc phía sau, rất có khả năng các cánh quạt đã được định hướng sai. Nếu lực này không phân bổ đều được khắp các động cơ khác nhau của flycam, sẽ dẫn đến lực nâng không đồng đều được tạo ra, khiến Flycam trôi theo một hướng cụ thể. Tuy nhiên đôi khi flycam vẫn phóng thành công.

Cách khắc phục:

Mở đầu bằng việc tháo các cánh quạt. Nếu flycam bị nghiêng về phía trước, hãy hoán đổi hai cánh quạt phía trước. làm tương tự nếu như chiếc drone của bạn nghiêng về sau. Nếu flycam bị nghiêng sang trái, hãy hoán đổi các cánh quạt phía bên trái cả cánh trước lẫn cánh sau. Tiếp tục làm tương tự nếu như bên phải gặp tình trạng tương tự.

Flycam bị nghiêng do động cơ bị lỗi

Động cơ bị lỗi cũng rất có thể là lý do khiến Flycam của bạn nghiêng sang một bên. Một Flycam hiện đại sử dụng bốn động cơ mạnh mẽ đủ để tạo ra lực nâng đưa chiếc drone của bạn bay lên không trung. Nếu một động cơ không hoạt động ở mức cao nhất, điều này sẽ gây ra một sự chênh lệch với ba động cơ còn lại. Điều này khiến flycam và có thể dẫn đến động cơ bị hỏng.

Cách khắc phục:

Giải pháp cho vấn đề này chính là đảm bảo rằng mỗi động cơ của Flycam của bạn đang quay với cùng một vận tốc. Luôn nhớ kiểm tra nhanh sau mỗi chuyến bay một động cơ có nóng hơn động cơ còn lại hay không. Nếu  phát hiện một động cơ bị lỗi, hãy đảm bảo rằng chiếc drone của bạn được kết nối chính xác với bộ điều khiển máy bay. Ngoài ra, việc thay mới động cơ cũng có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian chẩn đoán sự cố.

Động cơ bị lỗi cũng rất có thể là lý do khiến Flycam của bạn nghiêng sang một bên.
Flycam bị nghiêng do động cơ bị lỗi

Flycam bị nghiêng do phân bổ trọng lượng flycam

Sự phân bổ trọng lượng của flycam đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ thăng bằng khi bay. trọng lượng luôn nằm ở trọng tâm flycam. Nếu trọng lượng dịch chuyển sang hướng nào, flycam sẽ nghiêng về hướng đó.

Cách khắc phục:

Hãy luôn đảm bảo rằng trọng lương được phân bố đồng đều trên cả bốn cánh quạt, và đặc biệt chú ý đến bất cứ bộ phận nào bị sắp xếp sai vị trí. Nếu không gian là vấn đề khiến bạn không thể sắp xếp các bộ phận và phụ kiện như mong muốn, bạn có thể cân nhắc mua một bộ khung lớn hơn.

Flycam bị nghiêng do nhiễu điện từ

Flycam hiện đại sử dụng cảm biến con quay hồi chuyển để có thể giữ ở trạng thái cân bằng
Sử dụng flycam tại những không gian thoáng, rộng lớn

Flycam hiện đại sử dụng cảm biến con quay hồi chuyển để có thể giữ ở trạng thái cân bằng. Việc từ trường lớn gây nhiễu vào hệ thống này có thể khiến flycam bị mất đi sự cân bằng. Một trong những nguồn trường điện từ phổ biến nhất là đường dây điện cao thế. việc bay vào gần những đường dây điện cao thế có rất nhiều dòng điện có thể ảnh hưởng đến hiệu suất bay của flycam.

Cách khắc phục:

Tránh điều khiển Flycam của bạn gần những nơi có từ trường lớn. Thay vào đó, bạn có thể chọn những không gian rộng, thoáng, không có cơ sở hạ tầng công nghiệp hoặc thương mại.

Flycam bị nghiêng yếu tố bên ngoài

Điều kiện thời tiết không thuận lợi có thể khiến Flycam không đạt được hiêu quả như mong muốn. Một cơn gió nhẹ chỉ khiến flycam của bạn hơi trôi, tuy nhiên gió lớn chắc chắn sẽ khiến nó bị đẩy theo hướng gió.

Ngoài ra, những ngày đặc biệt nóng cũng ảnh hưởng flycam. Đặc biệt, động cơ màu đen dễ bị tác động bởi sức nóng của mặt trời hơn những động cơ sáng màu.

Cách khắc phục:

Hãy kiểm tra dự báo thời tiết địa phương nơi bạn muốn đến và sử dụng flycam. Tốt nhất bạn nên xem xét cả về nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, khả năng mưa và cả chỉ số UV trong ngày. Việc chọn một ngày nhiệt độ quá thấp hay mưa cũng không phải một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, bay trong điều kiện thuận lợi hơn sẽ làm giảm khả năng chiếc drone của bạn bay theo hướng không xác định.

Điều kiện thời tiết không thuận lợi có thể khiến Flycam không đạt được hiêu quả như mong muốn
Nên sử dụng flycam trong điều kiện thời tiết thuận lợi

Trên đây là một số lý do khiến flycam bị nghiêng và những giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, nếu bạn đã thử những cách trên mà vấn đề vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn, bạn có thể liên hệ HTCamera để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Nguồn: https://htcamera.htskys.com/bai-viet/tai-sao-flycam-bi-nghieng-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 0942.333.069
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chỉ đường