Hướng dẫn cách đọc thông số ống nhòm đầy đủ và chi tiết nhất từ A – Z

Hướng dẫn cách đọc thông số ống nhòm đầy đủ và chi tiết nhất từ A - Z | HTCamera

Đối với những người thường xuyên đi dã ngoại, ngắm cảnh và đặc biệt là thợ săn, việc chọn ống nhòm phù hợp là rất quan trọng vì chúng nâng cao độ chính xác, cung cấp tầm nhìn rộng và đảm bảo hiệu quả cao trong hoạt động của họ. Tuy nhiên, để lựa chọn được chiếc ống nhòm phù hợp thì bước đầu tiên là phải tìm hiểu kỹ lưỡng và sâu sắc về thông số kỹ thuật, ý nghĩa của các thông số ống nhòm và nguyên lý hoạt động của nó. Nhờ đó bạn có thể chọn ống nhòm có tầm nhìn rộng và tầm xa với độ phóng đại lớn.

Thị trường cung cấp nhiều mẫu sản phẩm ống nhòm, mỗi mẫu có đặc điểm và thông số riêng. Vì vậy, việc khám phá tất cả các thông số đặc trưng cho dòng ống nhòm rất khó. Dưới đây HTCamera sẽ hướng dẫn bạn cách đọc thông số ống nhòm phổ biến thường gặp.

Đối với những người thường xuyên đi dã ngoại, ngắm cảnh và đặc biệt là thợ săn, việc chọn ống nhòm phù hợp là rất quan trọng
Hướng dẫn cách đọc thông số ống nhòm đầy đủ và chi tiết nhất

Nguyên lý hoạt động của ống nhòm

Ống nhòm hoạt động theo nguyên tắc đơn giản. Gồm hai ống kính mục tiêu được đặt ở hai đầu đối diện nhau của ống nhòm. Ống kính mục tiêu thu thập ánh sáng từ vật thể được quan sát và tập trung nó qua ống kính thị kính, tạo thành hình ảnh và có khả năng phóng đại nó.

Hình ảnh thu được sẽ bị đảo ngược và ngược. Để khắc phục điều này, lăng kính được sử dụng giữa vật kính và thị kính. Những lăng kính này, về cơ bản là các khối thủy tinh hoạt động giống như gương, sử dụng phản xạ bên trong để hội tụ các chùm ánh sáng từ thấu kính vật kính và điều chỉnh hướng hình ảnh.

Lăng kính mái cho phép sản xuất ống nhòm nhỏ gọn và nhẹ. Trong ống nhòm lăng kính mái, chùm ánh sáng tách thành hai và sau đó được kết hợp lại. Quá trình này đưa ra hiện tượng chuyển pha. Ngoài ra, ống nhòm lăng kính có thể bị giảm độ tương phản do ánh sáng truyền từ vật kính đến thấu kính thị kính ít hơn.

Ống kính mục tiêu thu thập ánh sáng từ vật thể được quan sát và tập trung nó qua ống kính thị kính, tạo thành hình ảnh và có khả năng phóng đại nó
Ống nhòm hoạt động theo nguyên tắc đơn giản gồm hai ống kính mục tiêu được đặt ở hai đầu của ống nhòm

Cách đọc các thông số ống nhòm

Kích thước của ống nhòm

Một trong những cân nhắc chính khi chọn ống nhòm là kích thước của chúng, đây là thông số cơ bản mà mọi người dùng nên hiểu. Các kích thước ống nhòm phổ biến bao gồm 10×50 và 8×42, cùng với các kích thước khác, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Chọn kích thước phù hợp là rất quan trọng để tối đa hóa hiệu quả trong công việc của bạn.

Các kích thước ống nhòm phổ biến gồm 10×50 và 8×42, với các kích thước khác, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng
Chọn kích thước ống nhòm phù hợp là rất quan trọng để tối đa hóa hiệu quả trong công việc của bạn

Ví dụ: nếu sở thích của bạn là khám phá thiên nhiên, quan sát động vật hoang dã hoặc thưởng thức phong cảnh rộng lớn, bạn nên chọn ống nhòm lớn hơn một chút. Những mẫu này cung cấp chất lượng vượt trội để xem các khu vực xa xôi.

Ống nhòm cỡ trung bình, chẳng hạn như các mẫu 7×35 hoặc 8×30, rất lý tưởng cho các hoạt động thể thao ngoài trời do thông số kỹ thuật phổ biến của chúng.

Mặt khác, ống nhòm cỡ nhỏ giống như kính thiên văn nhỏ gọn và đủ nhẹ để bỏ vào túi của bạn, khiến chúng trở nên hoàn hảo khi mang đi du lịch và sử dụng khi di chuyển.

Độ phóng đại

Thông số quan trọng thứ hai cần xem xét khi chọn ống nhòm là độ phóng đại. Ống nhòm được xác định bằng một số, chẳng hạn như 10 × 20 hoặc 10 × 42, biểu thị độ phóng đại và đường kính vật kính. Ví dụ: 10×20 có nghĩa là ống nhòm có độ phóng đại gấp 10 lần, làm cho các vật ở xa trông gần hơn gấp 10 lần so với thực tế.

Hầu hết người dùng thường chọn ống nhòm có độ phóng đại từ 7x đến 10x. Khách du lịch và người tham quan thường thấy độ phóng đại 7x là đủ cho nhu cầu của họ, mang lại góc nhìn cân bằng. Mặt khác, các thợ săn yêu cầu độ chính xác và sự nhanh nhẹn nên họ có xu hướng thích độ phóng đại gấp 10 lần hoặc cao hơn để quan sát chi tiết.

Ống nhòm được xác định bằng một số, chẳng hạn như 10 × 20 hoặc 10 × 42
Thông số quan trọng thứ hai cần xem xét khi chọn ống nhòm là độ phóng đại

Đường kính vận của thấu kính

Đường kính của thấu kính là một thông số quan trọng khác về độ phóng đại, đánh dấu nó là yếu tố quan trọng thứ hai trong thông số kỹ thuật của ống nhòm. Ví dụ, trong ống nhòm 20 × 50, vật kính có đường kính 50mm. Phép đo này cho thấy khả năng thu thập ánh sáng của ống nhòm. Khi hai ống nhòm có cùng độ phóng đại nhưng khác nhau về kích thước ống kính, ống kính lớn hơn sẽ mang lại hình ảnh vượt trội hơn. Đường kính ống kính lớn hơn mang lại hình ảnh sáng hơn, tăng cường độ rõ nét, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu.

Giá bán của ống nhòm ở cùng mức chất lượng phụ thuộc vào đường kính vật kính (ví dụ: cỡ 42)
Đường kính của thấu kính là một thông số quan trọng khác về độ phóng đại

Giá bán của ống nhòm ở cùng mức chất lượng phụ thuộc vào đường kính vật kính (ví dụ: cỡ 42), chứ không phụ thuộc vào độ phóng đại. Đạt được độ phóng đại cao tương đối đơn giản, nhưng việc phóng to vật kính rất khó khăn. Bạn không nên ưu tiên độ phóng đại quá mức (ví dụ: trên 12 lần đối với ống nhòm cầm tay có đường kính từ 50mm trở xuống), vì điều này có thể dẫn đến hình ảnh kém chất lượng, bị mờ, tối và không ổn định. Ví dụ: tránh ống nhòm như 20×50 hoặc 30×50.

Lý tưởng nhất là độ phóng đại phải nhỏ hơn một phần ba đường kính vật kính (ví dụ: ở 8×42, 8x bằng khoảng 1/5 của 42). Vượt quá tỷ lệ này dẫn đến hình ảnh tối hơn và chất lượng kém hơn. Ống nhòm có độ phóng đại như 50×50, 80×80 hoặc thậm chí 120×80 chỉ mang tính lừa đảo và không phù hợp với những người mua có hiểu biết.

Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng ống nhòm chi tiết, chính xác từ A – Z

Trường nhìn

Thông số cơ bản tiếp theo là Trường nhìn (FOV). Trên ống nhòm, bạn sẽ thường thấy các thông số như 122/1000m hoặc Trường 7,2° được đánh dấu. Điều này thể hiện khẩu độ của ống nhòm, cho biết khu vực xung quanh chúng có thể được quan sát mà không cần di chuyển thiết bị.

Về mặt quang học, FOV được đo bằng độ, chẳng hạn như 7,8°. Góc này thể hiện chiều rộng của khung cảnh nhìn thấy được qua ống nhòm, kéo dài từ mép này sang mép kia so với tâm mắt người (FOV tự nhiên của mắt người thường là khoảng 120 độ).

Trên ống nhòm, bạn sẽ thường thấy các thông số như 122/1000m hoặc Trường 7,2° được đánh dấu
Thông số cơ bản tiếp theo là Trường nhìn (FOV)

FOV rộng hơn (số độ lớn hơn) sẽ có lợi hơn, cho phép theo dõi các vật thể chuyển động như chim đang bay dễ dàng hơn. Hiện nay, ống nhòm chất lượng cao thường đạt FOV khoảng 8-9 độ (với độ phóng đại 6-8 lần). Việc tăng FOV vượt quá phạm vi này thường làm giảm chất lượng hình ảnh và sự thoải mái của người dùng. Khi độ phóng đại tăng lên, FOV thường giảm.

FOV ở 1.000 mét (122/1000m) biểu thị chiều rộng của vùng nhìn thấy ở khoảng cách đó, có thể quan sát được mà không cần di chuyển ống nhòm. Ống nhòm có FOV rộng tạo điều kiện xác định vị trí nhanh chóng của các vật thể chuyển động, trong khi những ống nhòm có FOV hẹp có thể yêu cầu định vị lại thường xuyên để giữ vật thể chuyển động trong tầm nhìn.

Kiểu dáng ống nhòm, lớp phủ

  • Porro Prism: Hệ thống ống nhòm này vẫn phổ biến trên thị trường ngày nay và thể hiện một thiết kế cổ điển trường tồn theo thời gian. Nó mang lại những ưu điểm như khả năng hấp thụ ánh sáng cao, góc nhìn rộng và khả năng thay thế, sửa chữa các bộ phận bị hư hỏng.
  • Roof Prism: Một hệ thống hai mắt hiện đại có đặc điểm là thiết kế nhỏ gọn, trong đó các lăng kính được sắp xếp theo một đường thẳng. Ống nhòm sử dụng lăng kính mái thường có vật liệu chất lượng cao hơn.

Lớp phủ thấu kính đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm độ chói và tối đa hóa khả năng truyền ánh sáng vào quang học. Các thương hiệu cao cấp thường có nhiều lớp phủ trên tất cả các ống kính, đảm bảo hình ảnh sáng và rõ nhất có thể.

Có bốn cấp độ phủ ống kính:

  • Coated: Một lớp duy nhất trên ít nhất một ống kính.
  • Phủ đầy đủ: Một lớp duy nhất trên tất cả các bề mặt ống kính.
  • Multi-Coated: Nhiều lớp trên ít nhất một bề mặt ống kính.
  • Hoàn toàn đa lớp: Nhiều lớp trên tất cả các bề mặt ống kính.

Xem thêm: Chi tiết cấu tạo ống nhòm cơ bản và công dụng của chúng khi sử dụng

Chất liệu ống kính

Hệ thống lăng kính là một thông số quan trọng khác ảnh hưởng đáng kể đến độ chính xác và độ rõ nét của ống nhòm. Vật liệu ống kính thường được sử dụng bao gồm BAK4 và BK7. Công nghệ kính cao cấp hơn góp phần mang lại màu sắc sắc nét và chân thực hơn. Ống nhòm cao cấp có độ chi tiết vượt trội, duy trì hình ảnh rõ nét ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi như sương mù hoặc mưa.

Lăng kính BAK4 được ưa chuộng vì khả năng truyền ánh sáng vượt trội, mang lại hình ảnh sáng hơn và sắc nét hơn so với lăng kính BK7.

Ống nhòm cao cấp có độ chi tiết vượt trội, duy trì hình ảnh rõ nét ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi như sương mù hoặc mưa
Hệ thống lăng kính là một thông số quan trọng khác ảnh hưởng đáng kể đến độ chính xác và độ rõ nét của ống nhòm

Xem thêm: Hướng dẫn cách chỉnh ống nhòm từ A đến Z cho người mới bắt đầu sử dụng

Kết luận

Việc đọc chính xác các thông số kỹ thuật của ống nhòm và nắm bắt được tầm quan trọng của chúng là rất quan trọng để lựa chọn loại phù hợp nhất và tối đa hóa hiệu quả công việc. Điều cần thiết là luôn cập nhật những thông tin và xu hướng mới nhất trong công nghệ ống nhòm. HTCamera hy vọng bài viết cách đọc thông số ống nhòm này sẽ giúp bạn chọn được ống nhòm phù hợp hoàn hảo với phong cách và mục đích sử dụng của mình.

Nguồn: https://htcamera.htskys.com/bai-viet/huong-dan-cach-doc-thong-so-ong-nhom-day-du-va-chi-tiet-nhat-tu-a-z/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 0942.333.069
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chỉ đường