Đánh giá khả năng GoPro quay đêm: Lưu ý và những yếu tố ảnh hưởng quan trọng

Đánh giá khả năng GoPro quay đêm: Lưu ý và những yếu tố ảnh hưởng quan trọng | HTCamera

Phần lớn các dòng GoPro mới đều có chế độ đêm, tự động điều chỉnh tốc độ màn trập để thu nhiều ánh sáng hơn trong điều kiện thiếu sáng. Tuy nhiên, khi quay cảnh động cần di chuyển Gopro quay đêm, bạn cần phải điều chỉnh cài đặt camera cho phù hợp với từng hoàn cảnh. Sau đây là những cài đặt cho Gopro quay đêm tối ưu nhất mà HTCamera muốn chia sẻ đến bạn.

Tại sao cần đánh giá khả năng quay đêm của Gopro?

Đa số mọi người đều mong muốn có được hình ảnh và video đẹp để tiện lợi trong việc quan sát và chia sẻ.
Phần lớn các dòng GoPro mới đều có chế độ đêm

Đa số mọi người đều mong muốn có được hình ảnh và video đẹp để tiện lợi trong việc quan sát và chia sẻ. Mặc dù camera Gopro Hero cung cấp chất lượng hình ảnh ấn tượng vào buổi sáng, nhiều người vẫn thắc mắc liệu vào ban đêm, thiết bị này có thể ghi lại hình ảnh chất lượng cao hay không, nhất là trong điều kiện ánh sáng yếu, chỉ với những ánh đèn vàng le lói.

Những lưu ý khi sử dụng Gopro quay đêm là gì?

Siêu phẩm này sở hữu một thiết kế vô cùng lôi cuốn và đẳng cấp. Giao diện của nó cũng rất trực quan, không hề phức tạp hay rườm rà. Khi quay phim vào buổi sáng dưới ánh sáng đẹp, bạn không cần phải quan tâm nhiều đến cài đặt; chỉ cần chuyển sang chế độ tự động để máy tự điều chỉnh là đủ.

Siêu phẩm này sở hữu một thiết kế vô cùng lôi cuốn và đẳng cấp
Lưu ý khi sử dụng Gopro quay đêm

Tuy nhiên, nếu bạn cần sử dụng Gopro quay đêm, bạn sẽ cần phải chú ý đến việc cài đặt các thông số kỹ thuật của máy. Dưới đây là các bước hướng dẫn cài đặt để có được những thước phim đẹp và chuyên nghiệp hơn.

Lưu ý về Resolute

Chất lượng video mặc định là 1080p@120fps. Tuy nhiên, nếu sử dụng Gopro quay đêm, việc quay video ở 120fps không khả thi do ống kính không thể thu đủ ánh sáng, khiến video trở nên tối. Do đó, bạn cần giảm tốc độ khung hình xuống 24/30 fps để giảm mờ và rung, cũng như giảm thiểu ảnh hưởng của nhiễu âm.

Lưu ý về Lens

Trong phần cài đặt lens, bạn có thể điều chỉnh theo ý muốn nhưng nên để ở chế độ Wide để có góc quay rộng nhất và hình ảnh đẹp nhất. Góc quay này cũng đang là xu hướng được ưa chuộng bởi nhiều Vlogger nổi tiếng trên thế giới, giúp hiển thị toàn cảnh một cách rõ ràng và chi tiết.

Lưu ý về HyperSmooh

Tùy vào điều kiện ánh sáng, bạn nên chọn cài đặt phù hợp khi sử dụng Gopro quay đêm. Đối với camera hành động 4k Gopro Hero, việc sử dụng chế độ High sẽ giúp tăng cường khả năng chống rung.

 Đối với camera hành trình 4k Gopro Hero, việc sử dụng chế độ High sẽ giúp tăng cường khả năng chống rung.
Tùy vào điều kiện ánh sáng, bạn nên chọn cài đặt phù hợp khi sử dụng Gopro quay đêm

Lưu ý về Shutter

Khi cài đặt shutter cho Gopro quay đêm, bạn không nên để cài đặt tự động vì khi quay trong điều kiện ánh sáng yếu và thay đổi thường xuyên, máy sẽ không thể điều chỉnh kịp thời. Điều này có thể làm cho video bị lệch sáng đáng kể. Bạn nên cố định một cài đặt ánh sáng nhất định để đảm bảo ánh sáng ổn định, tránh bị nhòe hay chói sáng trên màn hình.

Lưu ý về Color

Phần này cho phép bạn tự do điều chỉnh theo bảng màu có sẵn hoặc chuyển qua chế độ Flat. Nó hỗ trợ màu sắc chân thực, giống hệt như màu của len thực tế. Chế độ trên camera Gopro Hero làm cho việc chỉnh sửa video sau này trở nên dễ dàng hơn. Sản phẩm này rất phù hợp với những người làm Vlogger.

Những yếu tố ảnh hưởng tới hiệu suất ánh sáng của Gopro quay đêm

Những yếu tố ảnh hưởng tới hiệu suất ánh sáng của Gopro quay đêm
Yếu tố ảnh hưởng tới hiệu suất ánh sáng của Gopro quay đêm

Khẩu độ

Khẩu độ là một lỗ trong ống kính máy ảnh, nó điều chỉnh lượng ánh sáng chảy qua ống kính và vào cảm biến hình ảnh của máy. Các giá trị khẩu độ bao gồm: f/1, f/1.4, f/2, f/2.8, f/4, f/5.6, f/8, f/11, f/16, f/22, f/32, f/44, f/64. Trên một số máy ảnh, dấu gạch chéo có thể được bỏ qua, ví dụ: f1.4. Số càng nhỏ, lượng ánh sáng đi vào càng nhiều, làm cho hình ảnh càng sáng. Chẳng hạn, khẩu độ f/4 sẽ tạo ra hình ảnh sáng hơn so với khẩu độ f/5.6.

ISO

ISO là một yếu tố quan trọng kiểm soát độ sáng của hình ảnh. Các giá trị ISO thông dụng bao gồm: ISO 100, ISO 200, ISO 400, ISO 800, ISO 1600, ISO 3200, và ISO 6400. Số ISO càng cao, hình ảnh càng sáng. Khi bạn tăng giá trị ISO lên gấp đôi, độ sáng của ảnh cũng tăng gấp đôi. Tuy nhiên, không nên tăng ISO quá cao vào ban đêm trên Gopro hay các máy ảnh khác khi chụp ảnh hoặc quay video trong điều kiện ánh sáng yếu, vì điều này có thể làm hình ảnh bị nhiễu và khó chỉnh sửa sau này.

Tốc độ khung hình 

Tốc độ khung hình, hay FPS, định nghĩa số lượng hình ảnh được ghi lại mỗi giây để tạo nên video. Ví dụ như với Gopro, bạn có thể lựa chọn từ 12 đến 240 khung hình mỗi giây tùy thuộc vào model. Một FPS cao sẽ làm video trở nên mượt mà hơn. Tuy nhiên, một tốc độ khung hình cao hơn cũng có nghĩa là ít ánh sáng hơn được thu vào, khiến hình ảnh xuất hiện tối hơn.

Tốc độ khung hình, hay FPS, định nghĩa số lượng hình ảnh được ghi lại mỗi giây để tạo nên video.
Tốc độ khung hình ảnh hưởng đến chức năng quay phim vào ban đêm

Đáng chú ý, việc tăng FPS sẽ làm tốc độ màn trập tăng lên, giảm thời gian phơi sáng cho mỗi khung hình, dẫn đến việc ít ánh sáng hơn đến cảm biến, và kết quả là hình ảnh sẽ tối đi ở mức FPS thấp. Do đó, không nên sử dụng FPS cao trong điều kiện ánh sáng yếu.

Cảm biến  

Cảm biến hình ảnh có thể ảnh hưởng đến độ sáng của hình ảnh. Cảm biến càng lớn, hình ảnh thu được càng sáng. Cảm biến này thu ánh sáng thông qua các pixel. Với cảm biến lớn hơn, số lượng pixel cũng nhiều hơn, cho phép máy quay thu được nhiều ánh sáng và chi tiết hơn, làm cho công việc hậu kỳ trở nên thuận tiện hơn.

Cài đặt thông số Gopro quay đêm tốt nhất cho ánh sáng yếu 

Đầu tiên, chúng ta nên kích hoạt cài đặt ánh sáng yếu trên GoPro.
Cài đặt thông số Gopro quay đêm tốt nhất cho ánh sáng yếu 

Kích hoạt chế độ ánh sáng yếu ( Auto Lowlight ) 

Đầu tiên, chúng ta nên kích hoạt cài đặt ánh sáng yếu trên máy ảnh GoPro. Khi được bật, camera sẽ tự động điều chỉnh khung hình phù hợp với điều kiện ánh sáng. Nếu cảnh quay bỗng nhiên trở nên tối, GoPro sẽ giảm tốc độ khung hình để thu nhận nhiều ánh sáng hơn. Điều này cực kỳ hữu ích trong các tình huống ánh sáng thay đổi liên tục, như tại buổi hòa nhạc.

Để sử dụng Gopro quay đêm, bạn có thể bật chế độ Night Photo và thiết lập thời gian phơi sáng dài, ví dụ như 5 giây hoặc 20 giây. Nếu ảnh vẫn chưa đạt yêu cầu khi bật chế độ ánh sáng yếu, bạn nên thử các cài đặt thủ công khác được đề xuất bên dưới.

Sử dụng tốc độ khung hình thấp

GoPro cho phép người dùng quay video với tốc độ khung hình lên đến 240 fps. Tính năng này rất thích hợp cho việc quay chuyển động chậm, tuy nhiên, không nên sử dụng FPS cao như khi dùng Gopro quay đêm. Chúng ta nên chọn tốc độ khung hình thấp hơn như 24, 25 hoặc 30 khung hình/giây để làm chậm tốc độ cửa trập, giúp máy ảnh thu được nhiều ánh sáng hơn.

Tăng ISO 

Không nên chỉnh ISO trừ khi bạn không còn cách nào khác để làm sáng bức ảnh. Độ sáng ảnh có ảnh hưởng lớn đến chất lượng video, do đó không nên tăng ISO quá mức. Bạn không nên thiết lập ISO quá 1600 khi quay video và 800 khi chụp ảnh. Để điều chỉnh ISO, bạn cần phải chọn Protune trước tiên.

Tăng Giá trị EV Comp

Điều chỉnh Giá trị Tiếp xúc (EV Comp) giúp thay đổi độ sáng của hình ảnh. Bạn có thể điều chỉnh nó trong phạm vi ISO có sẵn. Khi sử dụng Gopro quay đêm, nên cân nhắc tăng Giá trị EV Comp lên +1.0 để làm cho bức ảnh trở nên sáng hơn.

Chọn Chế độ SuperView thay vì Wide

Chế độ SuperView của GoPro sử dụng toàn bộ cảm biến, trong khi chế độ Wide của GoPro cắt bớt phần góc nhìn. Việc cắt hình ảnh thường dẫn đến các điểm ảnh lớn hơn, làm tăng hiện tượng nhiễu. Vì vậy, việc sử dụng chế độ SuperView giúp giảm thiểu nhiễu hạt trong hình ảnh.

Chế độ SuperView của GoPro sử dụng toàn bộ cảm biến, trong khi chế độ Wide của GoPro cắt bớt phần góc nhìn.
Chọn chế độ SuperView thay vì Wide cho Gopro quay đêm

Xem thêm:

Hướng dẫn cách kết nối GoPro với máy tính chi tiết và dễ hiểu nhất

Hướng dẫn sử dụng GoPro cho người mới bắt đầu từ A – Z

Sử dụng Gopro quay đêm hoặc trong điều kiện thiếu sáng có thể là một thử thách, nhưng bằng cách áp dụng đúng các cài đặt mà bạn đã học ở trên, bạn sẽ có thể thu được những thước phim đẹp nhất. Đáng chú ý là phần lớn thời gian, chế độ tự động cho ánh sáng yếu sẽ phát huy tác dụng hoặc bạn có thể điều chỉnh cài đặt một cách thủ công để đạt được kết quả mong muốn. Nếu còn gì thắc mặc, đừng ngại liên hệ HTCamera để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Nguồn: https://htcamera.htskys.com/blog-gopro/danh-gia-kha-nang-gopro-quay-dem-luu-y-va-nhung-yeu-to-anh-huong-quan-trong/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 0942.333.069
Chat ngay
Chat trên Zalo
Chỉ đường